ขั้นตอนการทำงาน มีอะไรบ้าง และ ทำอย่างไร :
๑.
เปิดคลิป
“คุณค่าของชีวิต” 7.10-11.45
๒.
ให้ทุกคนนั่งสงบนิ่ง
อยู่กับตัวเอง + กระบวนกรพาคิดเรื่องความตาย
๓.
แจกกระดาษและปากกา
คนละ ๑ แผ่น/ด้าม
๔.
ชวนมาตอบคำถามของชีวิต และเขียนตอบลงในกระดาษแผ่นขาวบริสุทธิ์
a.
หากวันนี้เป็นวันสุดท้ายของชีวิตนี้
อะไรที่อยากทำก่อนไป
b.
หากอยู่ในสถานการณ์ใกล้สิ้นใจ
ร่างกายทุกข์ ทรมาน เจ็บปวดแสนสาหัสเหมือนกำลังจะแตกดับ
วินาทีนั้นเราพร้อมเผชิญกับมันหรือยัง เพราะอะไร
c.
หากก่อนตาย
มีเวลาให้เด็กๆได้พบกับคนที่เคยโกรธเคือง ไม่พอใจ
และคนที่เราเคยทำให้เขาไม่พอใจหรือทุกข์ใจเพราะเรา เราอยากจะทำหรือบอกอะไรกับเขา
d.
หากก่อนตาย
ก็ยังเหลือเวลาอีกน้อยนิดให้เราได้พบกับคนที่เรารัก มีบุญคุณ
คนที่เราอยากเจอมากๆก่อนจะจากโลกนี้ไป เราอยากจะทำหรือบอกอะไรกับเขาเหล่านั้น
e.
ชีวิตเราจะตายเมื่อไหร่ยังไม่รู้
แต่ที่รู้แน่ๆคือ ชีวิตเป็นสิ่งมีค่ามาก อย่างนั้นชีวิตที่เหลืออยู่เราจะทำอะไร
ให้ควรค่ากับชีวิตที่มีค่านี้ของเรา
๕.
สรุป
เด็กๆคิดว่าชีวิตเราแน่นอนหรือไม่
ฉะนั้นมีแต่ผู้ไม่ประมาทเท่านั้นที่จะสามารถเก็บเกี่ยวสิ่งที่ดีที่สุดให้ชีวิตของเขาได้
และจะไม่นึกเสียดายเลย หากวันสุดท้าย วันนั้นมาถึง
และโอกาสที่จะเป็นผู้ไม่ประมาทของเด็กๆทุกคนมาถึงแล้ว คว้าไว้ซะ ขอให้โชคดี
๖. ทำแบบประเมินกิจกรรม
อุปกรณ์ที่ใช้
๑. กระดาษ
และปากกา ตามจำนวนนักเรียน
๒. คลิป
“คุณค่าของชีวิต”
๓. โน้ตบุค
๔. ลำโพง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น