วันพฤหัสบดีที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2560

กิจกรรมเข้าถึงใจ

ขั้นตอนการทำงาน มีอะไรบ้าง และ ทำอย่างไร  :
๑.     ครูเกริ่นนำด้วยคำถาม “เวลาที่เรามีปัญหา ความทุกข์ ไม่สบายใจ เด็กๆแก้ไข หรือหาทางออกอย่างไรกันบ้าง”
๒.     “วันนี้ครูมี ๑ วิธีทำความรู้จักทุกข์ และจัดการกับมันอีก ๑ วิธีที่ได้เรียนรู้มาจากผู้รู้ มาแลกเปลี่ยน แบ่งปันกับเด็กๆ”
๓.     เป็นเกมที่จำเป็นต้องใช้ความสงบ งดการใช้เสียงพูดคุย เพื่อให้แต่ละคนสามารถมีสมาธิ อยู่กับตัวเอง ไตร่ตรองทบทวนตนเองได้ลึกซึ้ง ขอบคุณทุกคนล่วงหน้าที่จะให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีนะคะ
๔.   ครูขออาสา ๔ คน มาเอาปากกาและกระดาษกุญแจ เข้าถึงใจไปแจกเพื่อนๆคนละ ๑ ใบ
๕.   “เมื่อทุกคนได้ครบแล้ว ให้อ่าน ทำความเข้าใจและปฏิบัติตามคำแนะนำในกระดาษนั้นได้เลย หากใครที่ยังไม่เข้าใจหรือยังไม่มั่นใจ สามารถถามครูเพิ่มเติมได้
๖.    กำชับให้นักเรียนเขียนชื่อกำกับด้วย
๗.   เมื่อทำเสร็จ ให้นั่งไตร่ตรองคำตอบของตัวเองสักครู่
๘.    ครูแจกแผ่นกระดาษ “โยนิโสมนสิการ” ให้คนที่ทำเสร็จแล้ว คนละ ๑ ใบ และบอกนักเรียนว่า แผ่นนี้ไม่ต้องเขียนชื่อ เพราะจะนำไปใช้ต่อ
๙.   เมื่อเสร็จ ให้นำมาส่งบนโต๊ะครูแล้วกลับไปนั่งที่อย่างสงบ รอเพื่อนๆ
๑๐. เสร็จทุกคน ครูสรุปด้วยการถามว่า “เป็นอย่างไรกันบ้าง สบายใจขึ้นไหม รู้สึกผ่อนคลายขึ้นบ้างหรือเปล่า ครูเล่าประสบการณ์หลังใช้วิธีนี้ของครูให้นักเรียนฟัง”
๑๑. ขอบคุณนักเรียนที่ให้ความร่วมมือ และขอบคุณครูริ่ง ผู้จัดกิจกรรมต้นแบบ

อุปกรณ์ที่ใช้
๑.    แผ่นป้าย ลูกดอก ๒ และ ความต้องการ (ติดบนผนังหรือบอร์ด ก่อนเริ่มกิจกรรม)
๒.     แผ่นกระดาษ “เข้าถึงใจ” และ “โยนิโสมนสิการ”
๓.     ปากกา ตามจำนวนคน หรือบอกให้นักเรียนนำมาด้วย
               เวลาที่ใช้ ๓๐-๔๕ นาที





ประเมิน ครั้งที่ ๑









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น