ขั้นตอนการทำงาน มีอะไรบ้าง และ ทำอย่างไร :
๑. ครูเกริ่นนำด้วยคำถาม
“เวลาที่เรามีปัญหา ความทุกข์ ไม่สบายใจ เด็กๆแก้ไข หรือหาทางออกอย่างไรกันบ้าง”
๒. “วันนี้ครูมี
๑ วิธีทำความรู้จักทุกข์ และจัดการกับมันอีก ๑ วิธีที่ได้เรียนรู้มาจากผู้รู้
มาแลกเปลี่ยน แบ่งปันกับเด็กๆ”
๓. เป็นเกมที่จำเป็นต้องใช้ความสงบ
งดการใช้เสียงพูดคุย เพื่อให้แต่ละคนสามารถมีสมาธิ อยู่กับตัวเอง
ไตร่ตรองทบทวนตนเองได้ลึกซึ้ง
ขอบคุณทุกคนล่วงหน้าที่จะให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีนะคะ
๔. ครูขออาสา
๔ คน มาเอาปากกาและกระดาษกุญแจ เข้าถึงใจไปแจกเพื่อนๆคนละ ๑ ใบ
๕. “เมื่อทุกคนได้ครบแล้ว
ให้อ่าน ทำความเข้าใจและปฏิบัติตามคำแนะนำในกระดาษนั้นได้เลย
หากใครที่ยังไม่เข้าใจหรือยังไม่มั่นใจ สามารถถามครูเพิ่มเติมได้
๖. กำชับให้นักเรียนเขียนชื่อกำกับด้วย
๗. เมื่อทำเสร็จ
ให้นั่งไตร่ตรองคำตอบของตัวเองสักครู่
๘. ครูแจกแผ่นกระดาษ
“โยนิโสมนสิการ” ให้คนที่ทำเสร็จแล้ว คนละ ๑ ใบ และบอกนักเรียนว่า แผ่นนี้ไม่ต้องเขียนชื่อ
เพราะจะนำไปใช้ต่อ
๙. เมื่อเสร็จ
ให้นำมาส่งบนโต๊ะครูแล้วกลับไปนั่งที่อย่างสงบ รอเพื่อนๆ
๑๐. เสร็จทุกคน
ครูสรุปด้วยการถามว่า “เป็นอย่างไรกันบ้าง สบายใจขึ้นไหม
รู้สึกผ่อนคลายขึ้นบ้างหรือเปล่า
ครูเล่าประสบการณ์หลังใช้วิธีนี้ของครูให้นักเรียนฟัง”
๑๑. ขอบคุณนักเรียนที่ให้ความร่วมมือ
และขอบคุณครูริ่ง ผู้จัดกิจกรรมต้นแบบ
อุปกรณ์ที่ใช้
๑. แผ่นป้าย
ลูกดอก ๒ และ ความต้องการ (ติดบนผนังหรือบอร์ด ก่อนเริ่มกิจกรรม)
๒. แผ่นกระดาษ
“เข้าถึงใจ” และ “โยนิโสมนสิการ”
๓. ปากกา
ตามจำนวนคน หรือบอกให้นักเรียนนำมาด้วย
เวลาที่ใช้
๓๐-๔๕ นาที
ประเมิน ครั้งที่ ๑
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น