ขั้นตอนการทำงาน มีอะไรบ้าง และ ทำอย่างไร :
๑. ครูแจกกระดาษและปากกาให้คนละ
๑ ชุด เมื่อทุกคนได้แล้ว ให้วางไว้ด้านหน้าก่อน แล้วตั้งใจฟังครูอธิบาย
๒. ครูนำเข้าด้วยคำถามว่า
“เด็กๆเคยลองเปรียบเทียบการดูแล พึ่งพาตนเองของมนุษย์กับสัตว์ดูบ้างไหม
เด็กๆว่าต่างไหม อย่างไร มนุษย์เป็นสัตว์ประเภทที่ไม่สามารถพึ่งพาตนเองได้
เป็นหลายปี ต่างจากสัตว์ประเภทอื่นๆ เช่น วัว ไก่ ปู ปลา คลอดมาแป๊บเดียวก็เดินได้
ไม่ต้องดูแลใกล้ชิด หากินเองได้แล้ว แต่มนุษย์ต้องดูแล ประคบ ประหงม พาหัดเดิน
เดินเองไม่ได้ จริงไหม ตั้งแต่เกิดจนเติบโตขึ้นมา
ในชีวิตเรามีใครคอยดูแล ให้อะไรเราบ้าง
๓. “วันนี้ครูอยากจะชวนนักเรียนมาระลึกถึงบุคคลที่เป็นฐานของชีวิตเรา
เป็นผู้มีบุญคุณ ทำสิ่งดีๆให้เรามาตลอด อาจเป็นคนที่เราได้รับแรงบันดาลใจจากเขา
หรือแม้ไม่ได้ทำดีกับเรา แต่ก็ได้เรียนรู้จากเขาก็ได้ นึกถึงชื่อเขาแล้วเขียนสิ่งที่เขาทำให้เราด้านล่างชื่อ
ลงในสามเหลี่ยมที่แทนชีวิตเรา
๔. เมื่อเขียนเสร็จ
ตามเวลา ๕ –๑๐ นาที ให้กลับมาอยู่กับตัวเองสักครู่
แล้วให้ระลึกถึงคนที่เราเขียนลงไปเมื่อครู่ แล้วน้อมจิตขอบพระคุณเขา ตั้งใจว่า
เราจะเรียนรู้สิ่งใหม่ ฝึกฝน พัฒนาตนเองเพื่อเขา
จากแรงบันดาลใจที่ท่านหรือเขาที่มอบให้มา
๕. ให้นักเรียนจับคู่กัน
แล้วส่งกระดาษของเราให้เพื่อนอ่าน แลกเปลี่ยนโดยแต่ละคนเลือกชื่อของผู้มีพระคุณของเพื่อนมา
๑ ชื่อและขอให้เพื่ออธิบายให้ฟัง ว่าเป็นมาอย่างไร (๕ นาที)
๖. เคาะระฆัง
หมดเวลา ๒ รอบ
๗. ครูจบด้วยคำถาม
“รู้สึกอย่างไรกันบ้าง ขออนุโมทนากับความตั้งใจอันดี และความร่วมมือของเด็กๆทุกคน
ครูขอเป็นกำลังใจให้อีกหนึ่งกำลังใจของชีวิตเด็กด้วยคน”
๘. จบกิจกรรม
กราบลาพระ สวัสดีคุณครู
อุปกรณ์ที่ใช้
๑.
กระดาษรูปสามเหลี่ยม
(ตัวอย่าง)
๒.
กระดาษ ขาว A4 ตามจำนวนนักเรียน
๓.
ปากกา
ระยะเวลาที่ใช้ ๓๐-๔๐
นาที
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น